Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Tổ chức thị trường bắt buộc xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao dịch


“Bỏ ra khoản đầu tư tương đối to như vậy, nhưng mang định hướng triển khai sản phẩm như ngày nay, cũng như mức độ tham gia của nhà đầu tư trong thời gian đầu sẽ rất tránh, phải khả năng để CTCK trong 2 – 3 năm sau lúc mở cửa thị trường chứng khoán phái sinh thu hồi vốn là khó khả thi…”, lãnh đạo 1 doanh nghiệp chứng khoán nhìn nhận.
Dẫu biết bắt buộc bỏ ra giá thành đầu tư cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cũng như nhân sự tương đối lớn, đồng thời trong thời gian vài năm đầu ít nhà đầu tư sở hữu nhu cầu giao dịch chứng khoán phái sinh, nhưng không vì thế mà những CTCK ko chuẩn bị để tham gia thị trường này ngay từ đầu, để giữ chân khách hàng cũ và lôi kéo thêm khách mới.
“Là CTCK to, nếu không tham gia thị trường chứng khoán phái sinh trước từ đầu, chúng chúng ta đối mặt có rủi ro mất khách. với thể thời gian đầu, nhà đầu tư chưa sở hữu nhu cầu giao dịch chứng khoán phái sinh, nhưng giả dụ mọi thiết bị ko sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của họ bất cứ khi nào, thì có nguy cơ khách hàng sẽ chuyển tài khoản sang CTCK khác…”, lãnh đạo một CTCK nhắc.
Mong được tiếp sức từ cơ quan quản lý
các khó khăn mà CTCK buộc phải đối mặt trong công đoạn chuẩn bị tham gia thị trường chứng khoán phái sinh cũng là tất yếu, bởi “vạn sự khởi đầu nan”. Tuy nhiên, các CTCK cũng mong đợi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK Hà Nội (HNX), Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) bắt buộc triển khai phổ biến hơn những hình thức tiếp sức để họ vượt qua những khó khăn, trở ngại này. Cụ thể, các cơ quan quản lý, tổ chức thị trường buộc phải triển khai nhiều và thường xuyên hơn, thiết thực hơn những hoạt động truyền thông, đào tạo kiến thức về thị trường chứng khoán phái sinh tới công chúng đầu tư, để chuẩn bị hình thành một lượng cầu phải chăng cho thị trường. ngoài ra, bắt buộc mang chính sách ưu đãi về phí, thuế đối có nhà đầu tư lúc giao dịch chứng khoán phái sinh trong những năm đầu mở cửa thị trường, để kích thích họ tham gia.
Về phía cung, những CTCK mong đợi nhà quản lý, tổ chức thị trường cần tính toán kỹ hơn về triển khai những sản phẩm sao cho tránh vì quá đảm bảo tính thận trọng khi bắt đầu mở cửa thị trường, mà đánh mất đi tính hấp dẫn. Sản phẩm với hấp dẫn thì mới lôi kéo được nhà đầu tư tham gia, qua đó giúp những CTCK mang cơ hội dần thu hồi vốn đầu tư tham gia thị trường.
ko kể ra, để giảm giá tiền và thời gian đầu tư cho hệ thống hạ tầng khoa học, các CTCK đề xuất nhà quản lý, tổ chức thị trường bắt buộc xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao dịch, cũng như thanh toán, bù trừ chứng khoán phái sinh theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế, giảm thiểu “Việt hóa” đa dạng dẫn tới các CTCK phải tốn phổ biến thời gian và công sức chỉnh sửa hệ thống đã “nhập khẩu” từ nước ngoài.
ngoại trừ ra, trường hợp quá “Việt hóa” kiểu này dẫn tới độ “vênh” lớn giữa hệ thống giao dịch, thanh toán, bù trừ chứng khoán phái sinh của Việt Nam mang các thị trường trên thế giới, sẽ làm cho CTCK khó giải thích có nhà chế tạo hệ thống nước ngoài trong công đoạn triển khai hệ thống. Từ đấy, dẫn đến những thông tin ko tích cực trong thu hút nhà đầu tư nước bên cạnh tham gia thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam.
“Một trong những điều quan ngại nhất mà nhà đầu tư nước ko kể hay than phiền lúc tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, là còn rộng rãi sự khác biệt so mang thông lệ quốc tế về phương thức giao dịch; chuẩn mực công bố thông tin; cơ chế kế toán, kiểm toán…”, lãnh đạo 1 CTCK đang niêm yết cho hay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét