Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Cách chơi chứng khoán tòa nhà trị giá khoảng 200 tỷ đồng

Bài viết chia sẻ từ chị PHAN VÂN HÀ – Tổng giám đốc công ty thẩm định giá IVC, dựa trên kinh nghiệm thực tế về thẩm định những khoản cho vay của ngân hàng.
nhái sử: 1 nhà hàng A sở hữu vốn chủ có là khoảng 200 tỷ đồng và tài sản là cách chơi chứng khoán tòa nhà trị giá khoảng 200 tỷ đồng (bỏ qua các tài sản nhỏ không trọng yếu khác). khi các cổ đông (chủ thể A) sở hữu cổ phiếu của mình đi thế chấp để vay vốn và khu chợ chứng khoán cho vay căn cứ vào việc định giá cổ phần. Sau ấy siêu thị (chủ thể B) lại mang tài sản là tòa nhà đi thế chấp vay vốn ngân hàng. Điều gì sẽ xảy ra?
Hẳn nhiên trong nếu cửa hàng không với bản lĩnh trả nợ và ngân hàng đầu tứ chứng khoán cần phát mại tài sản thế chấp, ngân hàng sẽ nhận được một tài sản là nhà còn giá trị cổ phiếu lúc ấy sẽ bằng 0. cửa hàng chứng khoán sẽ thiệt hại do nguồn hình thành tài sản cổ phiếu chính là tòa nhà thì nay tòa nhà đã thuộc sở hữu của bên khác nhưng mà ko còn thuộc có của công ty.
trường hợp này, quá bất ngờ là rất đa dạng trên thị trường bây giờ mở tài khoản chứng khoán . Nó ko sai luật, đứng ở góc độ pháp lý thì việc với Tài sản hay Cổ phần của chủ sở hữu là hoàn toàn hợp pháp và lúc họ mang tài sản của mình (là tài sản hoặc là cổ phần) đi thế chấp vay vốn thì cũng hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên nhìn ở góc độ rủi ro về cho vay thì lại thấy rằng Hình như ngân hàng/công ty chứng khoán đang tài trợ cho hai khoản vay bằng 1 tài sản bởi vì nguồn hình thành giá trị cổ phần chính là tài sản.
Trong phần lớn hệ thống xét duyệt margin hay cầm cố của khu chợ chứng khoán, hay thậm chí là cả ngân hàng, thường chỉ chú trọng vào thanh khoản cổ phiếu, lợi nhuận hàng năm và vài chỉ số cơ bản. nhiều lúc bởi vì áp lực khó khăn có các bên phân phối khác nhưng chấp nhận cho vay cổ phiếu sở hữu tỷ lệ cao hơn, mà bỏ qua phân tích chuyên sâu vào công bố tài chính.
Và rồi khi có không may hình thành, hầu hết đồng đội loạt cắt margin cổ phiếu, đẩy phổ biến giả dụ buộc phải bán sàn liên tiếp trong phổ biến phiên, gây thiệt hại cho nhà đầu tư tí hon lẻ và chính nhà hàng. các lỗ hổng về việc cho vay như phân tích trên đây sẽ bắt buộc bắt buộc được chăm chú cẩn trọng hơn, để giảm thiểu gây rủi ro cho mọi các bên nhập cuộc thị trường.

17 CTCK sản xuất hơn 24.000 tỷ đồng cho vay margin tính đến cuối quý 3

0 nhận xét:

Đăng nhận xét