có dân số đông vật dụng 3 khu vực Đông Nam Á và gần 70% trong độ tuổi lao động, Việt Nam được bình chọn là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng dùng nhanh (FMCG). Điều này được biểu lộ rõ nét qua doanh thu các nhà hàng như Vinamilk, Sabeco, Habeco, Masan Consumer… đều đạt hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.
ngày nay, số lượng các công ty hoạt động trong lĩnh vực FMCG đang giao dịch trên TTCK Việt Nam không phải là ít. mang thể nói đến các nhà hàng thuộc nhóm đồ uống như Vinamilk (VNM), Habeco (BHN), Vinacafe Biên Hòa (VCF), NGK Chương Dương (SCD), hay những công ty trong lĩnh vực thực phẩm như Kido (KDC), Tường An (TAC), Bibica (BBC), Hải Hà (HHC), Hữu Nghị (HNF), Vissan (VSN), Đồ hộp Hạ Long (CAN), Safoco (SAF)…
giả dụ nhìn vào các thương vụ như Mondelez chi hàng nghìn tỷ đồng để với mảng bánh kẹo của Kido, cuộc "quyết đấu" dành quyền có Bibica giữa Lotte và Pan Group hay việc những đối tác ngoại "xếp hàng" chờ tậu cổ phần Vinamilk, Sabeco lúc Nhà nước thoái vốn thì có thể thấy rõ sự cổ phiếu của in trước kia FMCG với giới đầu bốn.
Dù thú vị là vậy, mà trên thực tế, cơ hội đầu bốn vào những in truyền thống FMCG đang giao dịch trên sàn chứng khoán khi này ko quá phổ biến. Điều này chứng khoán căn nguyên từ hoạt động buôn bán kém hiệu quả mà vì tính thanh khoản của các cổ phiếu nhìn bình thường hơi tốt.
Tiêu biểu là trường hợp SAF, CAN, HHC lúc khối lượng khớp lệnh mỗi phiên chỉ vài nghìn in trước kia, thậm chí sở hữu phổ biến phiên giao dịch không khớp cổ nào. với Bibica, 2 nhóm cổ đông lớn là Lotte và Pan Group nắm giữ hơn 90% cổ phần, vì thế lượng lưu hành hòa bình là ko nhiều. tương tự, Tường An hay Vinacafe Biên Hòa hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của Kido và Masan, nhân tố này làm in cũ không còn đa dạng room cho bạn bên ngoài nhập cuộc. bởi vậy, với thể đề cập in cũ FMCG hiện như một món hàng hấp dẫn nhưng mà để lựa tậu đầu bốn là điều không tiện lợi.
in truyền thống Vinamilk nâng cao gấp đa dạng lần kể từ thời điểm niêm yết cho thấy sức thu hút của ngành hàng sử dụng có giới đầu tứ chơi in trước kia
Tuy nhiên, hầu hết chuyện đang dần thay đổi lúc số lượng các công ty trong lĩnh vực FMCG lên sàn đã ngày càng tăng đáng nói, trong đó với những cái tên nổi bật như Habeco, Vissan, Vocarimex (VOC), Interfood (IFS) – nhà hàng kinh doanh nước bí Wonderfarm. Ngay khi lên sàn, các in cũ này toàn bộ đều tăng khá mạnh, khác lạ là Habeco có chuỗi 8 phiên tăng trần liên tục đã phản ánh sức thú vị của nhóm chứng khoán FMCG.
Ngày 6/12 tới đây, Sabeco sẽ lên sàn HoSE. dù rằng giá tiền chào sàn lên đến 110.000 đồng/cổ phiếu nhưng trên thị trường OTC, giới đầu tứ vẫn sẵn sàng đặt sắm có giá cao gấp rưỡi (170.000 đồng/cổ phiếu) đã cho thấy sức "nóng" của Sabeco – nhà hàng hiện chiếm lĩnh 40% thị phần bia Việt Nam.
Trong thời gian đến, một loạt các "đại gia" khác trong lĩnh vực FMCG như Masan Consumer, Đường Quảng Ngãi – đơn vị với nhãn hiệu sữa đậu nành Vinasoy hay Cholimex Food sẽ tiếp tục lên sàn và điều này được kỳ vọng giúp thị trường phát triển thành nhộn nhịp hơn khi nhà đầu tư mang thêm đa dạng cơ hội tiếp cận có những in cũ chất lượng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét