Việc nhìn nhận đúng mực và thực thi nghiêm túc những quy chuẩn trong quản trị công ty cach choi tầm thường khoan sẽ giúp công ty tăng tính minh bạch, tạo sự tin cậy nơi nhà đầu tứ, lôi kéo chiếc vốn và chiếm lĩnh thị trường marketing. Câu hỏi đặt ra là cổ đông nhà nước bắt buộc làm gì để cung cấp và khuyến khích việc áp dụng những chuẩn mực, thông lệ tốt này tại các siêu thị với vốn nhà nước.
Thực tế đáng quan ngại
vừa rồi, trước diễn bọn Quốc hội, Bộ Công thương đã thừa nhận các "căn bệnh" nghiêm trọng trong công tác quản trị tại các công ty nhà nước liên quan tới 5 rất dự án thua lỗ có vốn góp căn bản của các công ty do bộ này quản lý.
Trước hết, đấy là chưa rạch ròi và khiến cho rõ nghĩa vụ của các bên trong công tác quản lý các nguồn lực đầu tứ của Nhà nước, ko chỉ với đầu tư công nhưng còn là đầu tư của những doanh nghiệp nhà nước.
vật dụng nhì, khiếm khuyết và lỗ hổng trong quản lý nhà nước, nhất là khung pháp lý, thể chế về vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, những bộ chủ yếu, những bộ quản lý về đồng vốn và hiệu quả vốn của Nhà nước cũng như các bộ quản lý quy trình, thủ tục đầu tư của công ty nhà nước và đầu bốn của xã hội nhắc bình thường. vũ trang ba là thiếu rõ ràng về vai trò của cơ quan quản lý nhà nước đối mang những phần vốn trong siêu thị nhà nước.
Thực tế này tương đồng có kết quả một điều tra của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM). Theo đó, "ông chủ" nhà nước hành xử giống cơ quan hành chính hơn là 1 nhà đầu tứ. cụ thể hơn, công ty thường xuyên phải có sự đồng ý của chủ mang (cổ đông nhà nước) khi ký các hợp đồng hoặc ra các quyết định thuộc thẩm quyền quyết định của đại hội đồng cổ đông/hội đồng quản trị/tổng giám đốc/giám đốc.
Đại diện 1 quỹ đầu bốn nước ko kể nhận xét, tại không ít doanh nghiệp sau cổ phần hóa, vẫn sở hữu tình trạng Nhà nước (đại diện bởi các tổng công ty) thực hiện lãnh đạo hoạt động công ty thông qua những văn bạn dạng hành chính như trước đây.
1 vấn đề khác là những nhà hàng nhà nước sau khi cổ phần hóa thường xảy ra tình trạng phân biệt đối xử giữa cổ đông nhà nước và cổ đông khác. Chẳng hạn, trong một số đợt tăng trưởng cổ phần của những siêu thị cổ phần nhưng Nhà nước chiếm tỷ trọng có chi phối, giá sản xuất cho cổ đông nhà nước rẻ hơn so có giá phát triển cho các cổ đông khác.
Trong khi là tình trạng bất cân xứng thông tin hoặc thiếu minh bạch, thậm chí doanh nghiệp vẫn thực hiện chế độ thông báo cho đơn vị đại diện có giống như khi là công ty nhà nước. những đại diện có nhà nước (tổng siêu thị, người đại diện vốn) mang quyền tiếp cận thông tin ưu tiên so với những cổ đông thiểu số. Điều này tránh bản lĩnh của những nhóm cổ đông khác thực thi những quyền của cổ đông và tránh việc kiểm tra, giám sát về quản trị công ty đối sở hữu ban điều hành.
TS. Võ Trí Thành, nguyên Viện phó CIEM nhấn mạnh đến điểm yếu về tính minh bạch và lên tiếng thông tin của doanh nghiệp: "Thông tin nhiều năm kinh nghiệm để quản lý ở cả tầm toàn bộ, lẫn thông tin tương tác mang thị trường cũng cực kỳ kém".
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến ko ít nếu cho thấy cách thức hành xử ko tuân hành Luật siêu thị của cơ quan đại diện vốn nhà nước, gây bức xúc cho những nhóm cổ đông khác. Đơn cử, hồi năm 2014, một nhóm cổ đông CTCP Dệt gia dụng giàu có (PPH) đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi phản tình địch án sáp nhập siêu thị này vào Tổng doanh nghiệp giàu có (công ty mẹ nắm giữ 53,3% cổ phần PPH) mang tỷ trọng hoán đổi cổ phần 1:1.
Theo nhóm cổ đông PPH, tỷ trọng hoán đổi này là ko logic bởi vì PPH là siêu thị với hiệu quả kinh doanh trên vốn tốt hơn hẳn Tổng nhà hàng phong lưu. Và theo Luật công ty, Tổng doanh nghiệp giàu sang không được bỏ phiếu thông qua phương án này tại Đại hội đồng cổ đông của PPH vì xung chợt lợi ích mang những nhóm cổ đông khác, mà bất chấp sự phản đối của các nhóm cổ đông nhỏ, Tổng doanh nghiệp giàu sang vẫn bỏ phiếu thông qua phương án trên tại Đại hội đồng cổ đông PPH.
nhắc về nếu trên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, ấy chỉ là một trong số số đông giả dụ biểu thị tư duy quản lý nhà nước vẫn chi phối hoạt động của siêu thị cổ phần nhưng mà Nhà nước nắm nhiều phần. Ở đa dạng siêu thị khác, cơ quan đại diện vốn nhà nước áp đặt đa số các quyết định về đầu bốn, nhân sự, phân xẻ lợi nhuận…, nhưng mà ko coi trọng ý kiến của những nhóm cổ đông khác. Ngoài ra ấy, Nhà nước mang vai trò là cổ đông trong nhà hàng phải tuân hành Luật công ty giống như những cổ đông khác.
SCIC tiên phong áp dụng thông lệ quản trị tốt
Từ lâu, SCIC với vai trò là nhà đầu bốn của Chính phủ trong những doanh nghiệp nhưng mà Tổng doanh nghiệp có quản lý vốn đã nhận thấy các nút thắt trên và vùng trũng về quản trị siêu thị. Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi cho biết, cải thiện quản trị trong các doanh nghiệp có vốn của SCIC luôn là ưu tiên bậc nhất của Tổng doanh nghiệp mang mong muốn nâng cao hiệu quả hoạt động marketing của siêu thị.
"Trong bất kỳ siêu thị nào mà SCIC với vốn, lý lẽ chi phối quyết định của Tổng siêu thị là: hiểu luật và tôn trọng luật, ứng xử hài hòa mối quan hệ mang những cổ đông, do tiện dụng của Nhà nước và doanh nghiệp; áp dụng cách thị trường tối đa, chứ ko can thiệp hành chính", ông Chi nhấn mạnh.
Việc vâng lệnh và ứng xử dựa trên phép tắc này đã góp phần thúc đẩy sự tạo ra ở đa dạng siêu thị. Đơn cử, Traphaco là doanh nghiệp cổ phần hóa sớm nhất của ngành dược có vốn chủ mang ban đầu 9,9 tỷ đồng. lúc ấy, Nhà nước chiếm 45% cổ phần của siêu thị.
đến năm 2006, vốn nhà nước đã được chuyển về SCIC quản lý. đến nay, Traphaco đã đứng địa điểm số 1 trong ngành đông dược mang giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán ở mức hơn 4.000 tỷ đồng. Giá trị công ty tăng 400 lần trong 16 năm. Cơ cấu cổ đông của Traphaco siêu nhiều, trong đó có cổ đông nhà nước (SCIC nắm 35,67%), cổ đông nước ngoài (Quỹ Mekong Capital nắm 24,99%, Quỹ Việt Nam Holdings nắm 10,43%) và hàng nghìn cổ đông tí hon lẻ. Theo bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Traphaco, mối quan hệ hợp tác rẻ giữa những cổ đông chính là nền tảng vững chắc để Hội đồng quản trị thành lập những chiến lược đúng và Ban điều hành thực thi hiệu quả.
"Với các cổ đông ngoại mang tầm như trên, SCIC cũng liên tục thay đổi, có các đóng góp, khuyến nghị chất lượng nhằm cải thiện hoạt động doanh nghiệp", bà Thuận kể.
phấn đấu đưa các thông lệ quản trị phải chăng vào siêu thị mang vốn nhà nước còn được SCIC tập trung thực hiện thông qua Dự án "Tăng cường năng lực tài chính nhằm triển khai tái cấu trúc công ty nhà nước". Theo đó, SCIC cùng mang những đơn vị bốn vấn là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) và PriceswaterHouse (PwC) đã xây dựng bộ quy tắc quản trị nhà hàng dành cho các nhà hàng trong danh mục đầu tư của SCIC. Bộ quy tắc được soạn thảo dựa trên những phép tắc quản trị siêu thị của G20/OECD – báo cáo OECD cho bộ trưởng bộ tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương những nước G20 (tháng 9/2015) và sẽ được triển khai sử dụng từ tháng 1/2017.
những chuyên gia quốc tế tin rằng, các phương pháp này đóng vai trò là nền tảng giúp SCIC quản lý phải chăng hơn những công ty chưa đại chúng sẽ được SCIC thoái vốn trong tương lai sắp, hoặc những siêu thị nhưng mà SCIC dự định nắm giữ trong dài hạn. nhiều nội dung trong bộ quy tắc như quyền của cổ đông và đối xử bình đẳng sở hữu cổ đông, vai trò của các bên mang quyền lợi liên quan trong quản trị doanh nghiệp… được miêu tả và chỉ dẫn thực thi siêu rõ ràng.
Hình như, SCIC còn thành lập và áp dụng Sổ tay chỉ dẫn biểu quyết dành cho người đại diện vốn, mang sự cung ứng của JICA và những chuyên gia bốn vấn của Viện Nghiên cứu kinh tế Nhật phiên bản (JERI).
Lần thứ nhất tại Việt Nam, các siêu thị mang vốn nhà nước được giới thiệu 1 hệ thống quản trị doanh nghiệp hiện đại, giúp đẩy mạnh giá trị công ty, làm theo chuẩn mực quản trị công ty quốc tế.
với cuốn sổ tay này, người đại diện vốn của SCIC, các cánh tay nối dài của ông chủ nhà nước, sẽ nhận thức rõ hơn và nắm bắt vấn đề nhanh hơn trong giai đoạn nghiên cứu các tài liệu của doanh nghiệp phục vụ việc ra quyết định biểu quyết, nâng cao tính nhiều năm kinh nghiệm của người đại diện.
Ý kiến biểu quyết (hoặc đề xuất mang SCIC để ra ý kiến biểu quyết đối sở hữu những vấn đề cần xin ý kiến SCIC) mê say có thuận lợi của SCIC theo cách an ninh và nâng cao hiệu quả vốn, gia tăng giá trị công ty. các vấn đề thiết yếu như chia cổ tức, quyết định kế hoạch kinh doanh, lương thưởng, thù lao của hội đồng quản trị… đều được hướng dẫn chi tiết và đầy đủ. một điểm khác lạ khác là không tính những thông lệ và quy định nên, nhì ấn phẩm trên đều đưa ra các cách hành động nhưng mà công ty ko thực hiện bởi chưa mê say cần với giải trình để các bên liên quan nắm được.
Rõ ràng, đây là các động thái tích cực trong tìm mọi cách đổi mới, nâng cao quản trị siêu thị – 1 trong các nên nhu yếu trong Đề án Tái cơ cấu nền kinh tế quá trình 2016 – 2020 vừa được Quốc hội thông qua. những dự án nhưng mà SCIC đang thực hiện sẽ góp cải thiện tính minh bạch của việc ra quyết định có những doanh nghiệp đầu tư, thông qua việc làm cho rõ những mối quan hệ giữa chỉ đạo siêu thị và cổ đông, với mục tiêu phát hành hiệu quả marketing thấp nhất cho các siêu thị và góp phần tối ưu hóa đồng vốn nhà nước.
Luật doanh nghiệp 2014 đã sở hữu hẳn 1 chương về doanh nghiệp nhà nước. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả hoạt động của siêu thị nhà nước có quan điểm khung quản trị siêu thị áp dụng cho nhà hàng nhà nước cao hơn so có qui định áp dụng mang những dòng hình doanh nghiệp khác mang quy định trong luật. Trong đấy, nhấn mạnh cực kỳ kỹ về việc tách bạch mang quản lý và điều hành, thực hiện việc tuyển dụng người đại diện vốn nhà nước, quản lý doanh nghiệp theo cơ chế thị trường.
Bộ quy tắc quản trị công ty và Sổ tay chỉ dẫn biểu quyết dành cho người đại diện vốn của SCIC được ra đời và đưa vào áp dụng mang thể là những thông lệ tốt có thị trường. những tài liệu này sở hữu tính mở, vì không tính các luật pháp đề nghị, gắn có các phép tắc cụ thể đã có trong luật và các văn phiên bản chỉ dẫn, bộ tài liệu đưa ra những thông lệ rẻ để công ty tham khảo. trường hợp không thực hiện, doanh nghiệp đưa ra giải trình. Đây chính là cách làm đã được chứng minh rất hiệu quả tại Nhật bạn dạng. Thực thi tốt cuốn cẩm nang này sẽ góp phần giúp những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét