Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Hàng nghìn tỷ đồng giả dụ không với khả năng thu hồi thì ngân hàng cần hoạt động kinh doanh phổ biến năm mới bù đắp đư��c

Tại Vinachem, 4 siêu thị thành viên là Đạm Ninh Bình, DAP số 2 – Vinachem (DAP Lào Cai), DAP – Vinachem (DAP Đình Vũ) và Đạm Hà Bắc chính thức thua lỗ trong nửa đầu năm 2016. cụ thể, Đạm Ninh Bình lỗ 457 tỷ đồng, DAP Lào Cai lỗ 281 tỷ đồng, DAP Đình Vũ lỗ 212 tỷ đồng. Đạm Hà Bắc chưa với con số chính thức, nhưng mà đặt mục tiêu lỗ 488 tỷ đồng cả năm 2016.

gian khổ của các DN làm ảnh hưởng đến khả năng chi trả những khoản vay ngân hàng thương mại – các đơn vị đã giải ngân con số lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng.

Cuối năm 2010, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, luôn ưu tiên tài trợ vốn cho các đơn vị thành viên của Vinachem để đầu bốn cho các dự án và thực hiện phương án marketing mang tổng số tiền gần 3.000 tỷ đồng. Để khẳng định sự gắn bó lâu bền và nâng mở tài khoản ác nghiệt mối quan hệ nhị bên, VietinBank cam kết sẽ dành số tiền sắp 8.000 tỷ đồng tài trợ vốn cho 3 dự án là: Dự án Đầu tư mở rộng, cải tạo Nhà máy Phân đạm Hà Bắc; Dự án Đầu tứ đầu tư chứng khoán Nhà máy sản xuất lốp xe tải Radial công suất 600.000 lốp/năm; Dự án Đầu tư kiến tạo Nhà máy chế tạo phân bón Diamom Phốt phát (DAP) số 2 công suất 330.000 tấn/năm.

tới tháng 8/2015, VietinBank ký hài hòa đồng tín dụng cho dự án muối mỏ tại Lào của Vinachem. Dự án này sở hữu tổng mức đầu tứ hơn 522,4 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn tự với của Vinachem là 104,5 triệu USD, vốn vay khuyến mãi của VietinBank là 143 triệu USD (tương đương 3.099 tỷ đồng). Theo một công bố gần đây, Vinachem thừa nhận, dự án vướng yêu cầu đa dạng thủ tục phức hợp. Đây cũng là dự án đầu tiên Tập đoàn đầu tứ ra nước bên cạnh. bên cạnh dự án muối mỏ, VietinBank còn cho các DN thuộc tập đoàn này vay mang dư nợ lớn.

Cũng liên quan đến Vinachem nhưng mà cụ thể là nhì đơn vị: Nhà máy Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank) đã cho vay lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Năm 2014, VietcomBank và Đạm Ninh Bình đã ký hài hòa đồng tín dụng trị giá lên đến 800 tỷ đồng. Tại đây, Phó Tổng giám đốc VietcomBank cam kết đồng hành, hỗ trợ thu xếp vốn toàn diện, kịp thời để chuyên dụng cho tiến độ thực hiện các dự án của Đạm Ninh Bình. Ngay sau lễ ký kết, VietcomBank Chi nhánh Ninh Bình đã giải ngân khoản vay cho DN này. Đối mang Nhà máy Đạm Hà Bắc, cuối năm 2014 VietcomBank chính thức ký kết hợp đồng tín dụng mang hạn mức 300 tỷ đồng.

không hề đến bây giờ câu chuyện không may lúc cho vay tập trung thế hệ được đặt ra. Thương vụ sáp nhập Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (HBB) vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) diễn ra cách đây 5 năm nhưng mà đến nay vẫn để lại không ít bài học cho các tổ chức tín dụng. HBB là ngân hàng tập trung dư nợ cho vay những siêu thị thuộc Tập đoàn Vinashin. Đây chính là nguyên nhân cốt lõi khiến cho HBB rơi vào tình trạng gian truân.

Theo đánh giá tại đề án sáp nhập, việc tập trung cho vay nhóm người mua thuộc Vinashin từng được coi là chính sách đón đầu của HBB, tuy nhiên việc tập trung quá nhiều vào nhóm người dùng này (tương đương 83% vốn điều lệ của Ngân hàng) dẫn đến khi kinh tế suy thoái, Ngân hàng đã bị ảnh hưởng nặng nề từ việc tập trung tín dụng. Riêng tiêu phí huy động vốn hằng năm HBB yêu cầu trả để duy trì dư nợ này đã khiến HBB phát sinh chi phí tới khoảng 500 tỷ đồng/năm.

Cảnh báo về không may cho vay tập trung

luận bàn mang Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng cho rằng, việc cho vay tập trung vào một quý khách là vô cùng không may. một DN thời điểm này phải chăng về mặt thị trường, nhãn hàng, tài chính, mà 2 hoặc 3 năm sau mang thể sẽ đổi mới, buôn bán gian khổ, lúc đó ảnh hưởng tới khả năng trả nợ những khoản vay của ngân hàng. Ông Hiếu cảnh báo một thói quen cho vay nữa của ngân hàng tại Việt Nam là cho vay các bên liên quan bao gồm: chỉ đạo ngân hàng, thành viên HĐQT, cổ đông ngân hàng. vì khi cho vay những bên liên quan sở hữu ko ít ngân hàng giảm điều kiện, khuyến mãi lãi suất cho vay dễ dẫn tới không may.

Theo điều khoản hiện hành, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối mang 1 người dùng không được vượt quá 15% vốn tự sở hữu của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối mang một người dùng và người liên quan không được vượt quá 25% vốn tự với của ngân hàng, chi nhánh nước ngoại trừ.

Theo các chuyên gia tài chính, ngay cả lúc cho vay 1 khách hàng chưa hết tỷ lệ theo lao lý, các ngân hàng cũng yêu cầu cực kỳ thận trọng, khác lạ sở hữu những ngân hàng mang vốn tự có lớn. bởi vì lúc ấy, khoản cho vay sở hữu thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng, nếu ko mang khả năng thu hồi thì ngân hàng nên hoạt động marketing nhiều năm thế hệ bù đắp được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét