Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Tôi mong rằng các thành viên ��ang tham gia TTCK Việt Nam, đặc thù là các nhân sự đang làm cho việc tại

Trả lời phỏng vấn đầu tư chứng khoán, Chủ tịch Ủy ban cường bạo Nhà nước Vũ Bằng cho biết, Đề án được xây đắp hướng tới mục tiêu nâng tầm thị trường, thúc đẩy TTCK bước vào cổ phiếu tạo ra theo chiều sâu, nâng cao hiệu quả và từng bước hội nhập.

Được biết, Đề án hợp nhất Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Sở GDCK TP.HCM (HOSE) vừa được trình lên Thủ tướng Chính phủ. Xin ông chia sẻ thêm thông tin về tiến trình đi tới việc đề xuất hợp nhất Sở và xét trong xu thế quốc tế, việc hợp nhất với thực sự cần phải có không, thưa ông?

ảnh 1
Chủ tịch Ủy ban cường bạo Nhà nước Vũ Bằng

Theo Đề án tái cấu trúc TTCK được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012, trong 4 trụ cột tái cấu trúc thì tới nay 3 trụ cột gồm: hàng hóa, cơ sở bạn, hệ thống tổ chức marketing ác nghiệt đã cơ bản hoàn tất.

Riêng trụ cột tái cấu trúc tổ chức thị trường đến nay chưa triển khai được, Ngoài ra mảng việc này, lẽ ra đã cần kết thúc từ năm 2015. sở hữu nền tảng hạ tầng khoa học vững mạnh như hiện nay, việc sống sót song song nhì Sở GDCK gây phải sự lãng phí về nguồn lực xã hội, hiệu quả hoạt động khi hệ thống giao dịch, hệ thống quy trình, quy chế ko đồng bộ.

Việc đồng bộ hóa kỹ thuật thông tin trên toàn TTCK Việt Nam (thông qua triển khai gói thầu 04) thời gian qua cũng chạm mặt một số gian khổ, để triển khai được, bắt buộc sự thống nhất về tiêu chuẩn và cách thức khiến từ những đơn vị liên quan, đặc trưng là 2 Sở GDCK.

Trên bình diện quốc tế, xu hướng hợp nhất các Sở GDCK đã diễn ra mạnh mẽ trên nhân loại trong các năm qua, phải việc hợp nhất HNX và HOSE để có mặt trên thị trường Sở GDCK Việt Nam cũng là tất yếu. Việc hợp nhất là siêu cần thiết để hướng tới thuận lợi toàn thể cao hơn cho toàn thị trường, thúc đẩy TTCK bước vào giai đoạn vững mạnh theo chiều sâu, nâng tầm để hội nhập.

Thực tế, trong 20 năm thứ 1 tạo dựng ngành, tạo dựng TTCK, việc Việt Nam sở hữu 2 Sở GDCK là đam mê, mà đến nay, khi mục tiêu của chúng ta muốn vươn tầm nâng hạng và tiến tới hội nhập mang thị trường vốn khu vực, việc hợp nhất Sở là đoạn đường tất yếu và đến khi buộc phải thực thi.

Tôi cho rằng, quyết định hợp nhất Sở GDCK ví như được Thủ tướng Chính phủ ban hành, sẽ ko chỉ phải chăng cho các chủ thể đang tham gia thị trường, nhưng mà còn giúp hình ảnh Sở GDCK Việt Nam được đánh giá cao hơn trên bình diện quốc tế, giúp TTCK Việt Nam tăng nhanh khả năng hợp tác mang những thị trường lớn hơn để vươn lên.

Như ông vừa nhắc, hợp nhất Sở GDCK là xu hướng tất yếu, xin ông chia sẻ những thông số cụ thể hơn?

Thực tế cho thấy, trong chứng khoán lớn mạnh ban đầu, các thị trường trên nhân loại với rộng rãi Sở GDCK, vì lúc đấy công nghệ thông tin chưa tăng trưởng, họ bắt buộc xây dựng thương hiệu phổ biến Sở ở các địa bàn khác nhau để những nhà hàng ác thuận tiện trong việc cử nhân sự tham gia đại diện tại Sở GDCK để đặt lệnh và xử lý các vấn đề liên quan đến giao dịch.

Sau đó, lúc kỹ thuật thông tin vững mạnh mạnh bạo, hầu hết các giao tiếp trên TTCK là qua trực tuyến, nên yếu tố địa lý không còn là cản trở nữa, xu thế hợp nhất các Sở GDCK biến thành phổ biến.

Trước đây Nhật bản với 6 Sở GDCK, thì nay hợp nhất còn 1; Hồng Kông mang 4 Sở, nay hợp nhất còn 1; Hàn Quốc mang 2 Sở GDCK, thì nay chỉ còn một Sở… xu thế hợp nhất ko chỉ nhiều ở phạm vi non sông, nhưng còn ở level khu vực. Chẳng hạn, Sở GDCK Euronext mang sự hòa hợp bởi 6 Sở GDCK những đất nước thành viên.

Tại Việt Nam, Đề án hợp nhất nhị Sở GDCK nếu được Thủ tướng quyết thông qua, theo ông, việc hợp nhất sẽ được tiến hành theo những bước nào?

Kinh nghiệm hợp nhất các Sở GDCK trên quả đât cho thấy, yêu cầu khoảng 3-5 năm để hoàn tất, chứ ko thể làm cho ngay trong thời gian ngắn. Sở dĩ buộc phải khoảng thời gian khá dài bởi vì trong suốt giai đoạn hợp nhất vẫn luôn yêu cầu đảm bảo thị trường vận hành nối tiếp, ko giật cục và mục tiêu cao nhất của chứng khoán hợp nhất là tạo thuận lợi hơn cho những chủ thể và tăng thêm được hiệu quả hoạt động của thị trường.

Tại Việt Nam, chúng tôi chờ đợi Đề án hợp nhất nhì Sở GDCK sớm được Thủ tướng Chính phủ quyết định thông qua. Sau khi có quyết định của Thủ tướng, việc hợp nhất Sở dự kiến sẽ tiến hành theo 3 bước. Bước một là hợp nhất về nhân sự, bộ máy. Bước hai là hợp nhất về hệ thống công nghệ thông tin và bước ba là thống nhất việc quản lý các thị trường: in truyền thống, trái phiếu và TTCK phái sinh.

Về dự kiến của chúng tôi, theo thời gian, toàn bộ thị trường in cũ sẽ chuyển về sàn giao dịch tại TP. HCM tổ chức quản lý, giao dịch, đầu cầu Hà Nội sẽ quản lý thị trường trái phiếu (trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp) và tạo dựng TTCK phái sinh. Khối lượng công việc phía trước là cực kỳ lớn, cần tôi mong rằng, việc hợp nhất sẽ tạo động lực để nhân sự tại 2 Sở hiện tại mang cộng tầm nhìn, cùng cố gắng, bình thường sức thiết kế TTCK Việt Nam lớn mạnh.

trường hợp như việc hợp nhất Sở, như ông chia sẻ là câu chuyện tất yếu thì vấn đề chọn trụ sở chính cho Sở GDCK sau hợp nhất ở đâu, lại là điểm nhận được phổ biến ý kiến trái chiều. Xin ông chia sẻ thêm thông tin về việc này và quan điểm của ông trước những ý kiến trái chiều ra sao?

Thực tế vấn đề tìm trụ sở chính cho Sở GDCK sau hợp nhất ở đâu là câu chuyện được đàm luận đa số ở cấp chuyên gia, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua. Trong quyết định tới đây, Thủ tướng Chính phủ cứng cáp sẽ công bố việc này và tôi tin rằng, quyết định được đưa ra đã dựa trên sự cân nhắc mọi các yếu tố cần thiết cũng như hiện trạng hoạt động của TTCK Việt Nam.

Mục tiêu cao nhất của quyết định là Sở GDCK sau hợp nhất nên vận hành bình yên, hiệu quả hơn, vị thế của TTCK, thị trường vốn Việt Nam dần trở thành cân bằng hơn trong cấu trúc toàn thể của hoàng thượng.

Về những ý kiến tranh luận bao quanh việc sắm lựa vị trí đặt trụ sở chính của Sở, chúng tôi thấy rằng, ý kiến nào cũng đều đáng tham khảo và đáng trân trọng. lúc cần quyết định sắm một địa điểm chi tiết, cứng cáp đó là quyết định lựa chọn dựa trên dễ ợt thông thường của thị trường, tiện nghi tầm thường của đất nước.

Tôi mong rằng, các thành viên đang nhập cuộc TTCK Việt Nam, khác lạ là những nhân sự đang khiến việc tại 2 Sở GDCK sẽ đón nhận quyết định hợp nhất Sở như một bước tiến cần phải có trong dấu ấn lịch sử của ngành ác. Việc hợp nhất sau khi sở hữu quyết định của Thủ tướng, sẽ tiến hành từng bước, đảm bảo sự định hình về bốn tưởng, công việc của các nhân sự đang khiến cho việc trong ngành. Tôi tin rằng, trường hợp ở đâu ấy sở hữu chút thấp thỏm, thì tương lai sẽ mang lại câu trả lời và xóa đi những mối thấp thỏm này.

Sàn HOSE:

Ngày 11/7/1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 127/1998/QĐ-TTg về việc xây dựng nhị Trung tâm Giao dịch ác độc, là đơn vị sự nghiệp mang thu, trực thuộc Ủy ban ác nghiệt Nhà nước (Ủy ban lúc đấy trực thuộc Chính phủ, từ ngày 12/3/2004 chuyển vào Bộ Tài chính), gồm: Trung tâm Giao dịch bất lương Hà Nội (HaSTC) và Trung tâm Giao dịch ác nghiệt TP. HCM (HoSTC).

Ngày 20/7/2000, HoSTC khai trương hoạt động. HoSTC thực hiện phiên giao dịch thứ nhất vào ngày 28/7/2000, sở hữu nhị mã chứng khoán là REE và SAM.

Ngày 11/5/2007, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 599/QĐ chuyển HoSTC thành Sở Giao dịch ác hiểm TP. HCM (HOSE), hoạt động theo mô hình nhà hàng TNHH 1 thành viên bởi vì Nhà nước làm cho chủ mang, vốn điều lệ một.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2015, trên HOSE với 307 cổ phiếu, 1 chứng chỉ quỹ ETF, 39 trái phiếu công ty được niêm yết, mang tổng giá trị niêm yết đạt 434.072 tỷ đồng, nâng cao 28,4% so mang cuối năm 2014. Trong ấy, giá trị in cũ niêm yết là 424.867 tỷ đồng, giá trị vốn hóa là gần một,147 triệu tỷ đồng, tăng 16,4% so mang cuối năm 2014 và tương đương 27,3% GDP năm 2015.

ngày nay (20/10/2016), trên HOSE sở hữu 262 cổ phiếu niêm yết, trong ấy sở hữu rộng rãi DN quy mô lớn, vốn hóa hàng tỷ USD.

Sàn HNX

Trung tâm Giao dịch ác Hà Nội khai trương hoạt động ngày 8/3/2005, thực hiện tổ chức đấu giá cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và từ ngày 14/7/2005 tổ chức giao dịch chứng khoán của những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2009, HaSTC được biến đổi thành Sở Giao dịch cường bạo Hà Nội (HNX) theo Quyết định số 01/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mang mô hình doanh nghiệp TNHH một thành viên, thuộc sở hữu Nhà nước, vốn điều lệ một.000 tỷ đồng.

HNX thực hiện tổ chức hoạt động đấu giá cổ phần, tổ chức đấu thầu trái phiếu Chính phủ (từ năm 2006) và vận hành cộng lúc 3 thị trường là thị trường in trước kia niêm yết, thị trường trái phiếu Chính phủ chuyên biệt và thị trường giao dịch in trước kia của nhà hàng đại chúng chưa niêm yết (UPCoM, từ năm 2009). Năm 2015, HNX được Bộ Tài chính giao triển khai khó thở phái sinh, dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2017.

Trên thị trường trái phiếu Chính phủ, lượng vốn Chính phủ huy động được qua đấu giá tại HNX đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng. Trên thị trường vật dụng cấp, hiện với 293 mã trái phiếu Chính phủ niêm yết, với giá trị hơn 765.112 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch trung bình trên toàn thị trường trái phiếu đạt sắp 6.000 tỷ đồng/phiên.

Sàn niêm yết tại HNX hiện sở hữu 377 in truyền thống, sàn UPCoM sở hữu 351 chứng khoán đăng ký giao dịch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét