vừa qua, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã công bố kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.
Theo đó, một số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn mắc rộng rãi sai phạm, mà điển hình trong số đấy là chi trả hoa hồng đại lý sai lao lý.
Thực tế ko chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này mới với vấn đề liên quan đến chi hoa hồng sai quy định nhưng theo kết quả kiểm tra những năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, ko đúng đối tượng" cũng diễn ra khá rộng rãi.
hiện nay, Luật bảo hiểm pháp luật các công ty chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm cổ phiếu theo tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm không được vượt quá tỷ trọng bởi vì Bộ Tài chính luật pháp. Trong ấy bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ có phổ biến mức tùy thuộc vào từng công trình là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.
chung, những nhà hàng bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho các đại lý theo nguyên lý truyền thống là chính sách "hoa hồng tập trung ban đầu", trong ấy tỷ trọng hoa hồng năm thứ nhất lên đến 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ những năm sau) thường khoảng 5 – 7%.
Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm nhà hàng môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho các tổ chức, cá nhân không được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, các cán bộ, nhân viên của chính doanh nghiệp bảo hiểm và cả bên tậu bảo hiểm, trừ nếu đại lý bảo hiểm mua bảo hiểm cho chính mình.
Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, bởi để xong xuôi chỉ tiêu và tăng doanh số, nhiều đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho quý khách, mang thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm bắt buộc đóng, và việc này không khó để bắt chứng khoán.
Dù xảy ra nhiều và doanh nghiệp bảo hiểm cũng điều khoản hơi ngặt nghèo về việc này tuy nhiên họ siêu khó xử lý được bởi việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và người dùng và công ty cũng ko thể can thiệp vào mối quan hệ giữa người dùng với đại lý, trừ khi người mua phản hồi trực tiếp về công ty và mang bằng chứng rõ ràng.
Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho người dùng sẽ tạo 1 tiền lệ xấu cho cả siêu thị bảo hiểm lẫn các bạn. Về phía công ty, khiến cho như vậy sẽ gây thiệt hại làm họ thu không đủ chi vì đại lý bảo hiểm sở hữu thể mua nguyên lý kiếm lại tiền từ phía siêu thị và đẩy giá thành bán hàng lên cao, kết quả là marketing không hữu ích nhuận. Ngoài ra đó quý khách với thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng có những đại lý để ngày càng tăng sức ép lên những đại lý.
bây giờ, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo luật pháp về tỷ lệ hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua công ty môi giới không được vượt quá 15% phí bảo hiểm.
Trước đấy, đa dạng ý kiến cho rằng bắt buộc chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên khác lạ tác phẩm, vai trò của đại lý và đôi lúc là cả vị thế của siêu thị trên thị trường. mà cũng mang các ý kiến phản bác khi cho rằng làm cho trường hợp dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo cần sự cạnh tranh không lành mạnh bởi vì "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ sở hữu hồi kết, đa dạng nhà hàng, đại lý bảo hiểm dù khiến cho ăn rẻ nhưng cũng yêu cầu đứng bên cạnh cuộc chơi hoặc bị mất khách hàng bởi không "bạo chi".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét