Liên quan tới Hiệp định Thương mại độc lập giữa Việt Nam và cấu kết Kinh tế Á – Âu (Hiệp định VN-EAEU FTA) với hiệu lực từ ngày 5/10 gần đây, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, trên cơ sở cam kết về lĩnh vực đầu tứ của Hiệp định, Việt Nam sẽ sở hữu thêm khả năng cổ phiếu đầu bốn trong những lĩnh vực nhưng liên kết kinh tế Á Âu có thế mạnh như khai thác và chế biến tài nguyên, hỗ trợ năng lượng, chế tạo máy…
đặc thù trong lĩnh vực hỗ trợ ô tô, Nghị định thư về hợp tác hỗ trợ, lắp ráp ô tô tại Việt Nam có Liên bang Nga và cùng hòa Belarus trên cơ sở vận dụng lao lý về dự án đầu tư ưu tiên của Hiệp định này cũng đã mang hiệu lực kể từ ngày 5/10/2016, các nhà hàng của Nga và Belarus đang nhanh lẹ triển khai xây dựng liên doanh tại Việt Nam và sớm hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để liên doanh sau lúc thành lập được hưởng khuyến mãi miễn thuế nhập khẩu trong hạn ngạch theo điều khoản của những Nghị định thư.
bình chọn của Vụ Hợp tác quốc tế, việc có mặt trên thị trường liên doanh nêu trên góp phần sản xuất, tăng bản lĩnh khó khăn của siêu thị trong nước nhờ chuyển giao kỹ thuật, trao đổi kiến thức trong những lĩnh vực khoa học – kỹ thuật.
Ngoài ra, thông qua Hiệp định, Việt Nam cũng mang cơ hội tăng cường và mở rộng đầu tư sang các nước thành viên liên minh kinh tế Á Âu.
Đối sở hữu Belarus, ngành công nghiệp phụ tùng ô tô đang là lĩnh vực chủ đạo của Belarus xuất khẩu sang Việt Nam. Để mở rộng hợp tác hỗ trợ, vào đầu năm nay, các mẫu xe BelAz đầu tiên được hỗ trợ tại Việt Nam đã được đưa vào sử dụng cùng mang đó là kế hoạch xuất xưởng xe buýt và xe ben Belarus.
Hồi đầu tháng 4 vừa qua, thông tin từ Diễn lũ doanh nghiệp Việt Nam – Belarus, sẽ với 2 nhà hàng liên doanh được xây dựng trên cơ sở những nhà máy hiện có tại Việt Nam để lắp ráp những bộ phận, phụ tùng của xe Belarus thành tác phẩm.
Trước đó, Việt Nam và Nga, Belarus đã ký những Nghị định thư ô tô, nội dung cơ bản của những Nghị định về ô tô bao gồm việc các siêu thị cung cấp ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ…) và Belarus (MAZ) sẽ cộng những đối tác Việt Nam cách chơi chứng khoán một số liên doanh để cung ứng, lắp ráp ô tô tải (KAMAZ, GAZ, UAZ, MAZ), xe từ 10 chỗ trở lên (KAMAZ, MAZ), xe địa hình (UAZ) và 1 số mẫu xe chuyên dụng tại Việt Nam có cam kết là các xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ ưa thích với Quyết định số 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch tạo ra ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Dự kiến, liên doanh mang Nga sẽ đạt tỷ trọng nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối sở hữu xe chuyên dụng, 30% đối với xe tải và xe địa hình và 35% đối với xe từ 10 chỗ trở lên và đạt được tỷ trọng nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối có xe chuyên dụng và xe địa hình, 45% đối sở hữu xe tải và 45% đối sở hữu xe từ 10 chỗ trở lên.
Riêng Belarus cam kết tỷ lệ nội địa hóa cao hơn: tới năm 2020 là 40% và tới năm 2026 là 60%.
ngoại trừ thị trường trong nước, những bên trong liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang những nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á bởi ô tô mang tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét