Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Tuy nhiên, “Để sở hữu th�� chu đáo dưới góc độ điều khoản khó khăn thì chúng tôi bắt bu���c chứng khoán các thông tin đầy đủ

thảo luận mang phóng viên Tin Tức, bà Trần Phương Lan, Trưởng ban Giám sát và Quản lý khó khăn (Bộ Công Thương) cho biết, sau làn sóng chọn bán – sáp nhập (M&A) trên thị trường bán lẻ, cấu trúc thị trường sở hữu sự thay đổi. một số DN ngoại vượt lên trên các DN trong nước, thống lĩnh thị trường, từ đó có thể gây sức ép cho DN nội bằng cách đưa ra mức chiết khấu cao.

Tuy nhiên, "Để sở hữu thể chú ý dưới góc độ lao lý khó khăn thì chúng tôi đề nghị các thông tin đầy đủ, đúng đắn về việc áp đặt chiết khấu chi tiết, thời gian nào, bao nhiêu, tăng như thế nào… Từ đấy, chúng tôi thế hệ sở hữu thể với những biện pháp để giúp sức, bảo vệ DN nội trong bối cảnh cạnh tranh sở hữu DN ngoại", bà Lan nhắc.

Cũng theo bà Lan, những DN chế tạo hàng hóa trong nước hoàn toàn với thể kiện DN ngoại chèn ép, gây khó cho mình để Cục Quản lý cạnh tranh vào cuộc. nhưng mà đến nay, chỉ thấy những DN phàn nàn, kêu ca sở hữu báo chí nhưng mà ko thấy họ tập hợp thông tin chuyển lên cơ quan chức năng.

một động thái gần đây trên thị trường bán lẻ là việc 22 shop của quả đât dế yêu buộc phải dời khỏi hệ thống cửa hàng Big C. Từ lúc siêu thị Big C rơi vào tay người Thái, đông đảo DN trong nước kêu khó đưa hàng hóa vào khu chợ này. Trong khi ấy, hàng Thái Lan hình thành ngày càng đa dạng trong hệ thống.

Đại diện 1 hợp tác xã cung cấp nhãn lồng ở Hưng Yên cho biết: tỷ lệ chiết khấu để đưa hàng vào Big C vô cùng cao. cùng có những yêu cầu về tầm giá PR, quầy kệ, buộc phải về nhãn mác bao bì, đơn vị này đành "bó tay" và chuyển hướng sang những siêu thị khác như Fivimart.

Về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, những nhà bán lẻ luôn khẳng định ưu tiên nhà cung ứng Việt nhưng hàng Việt đề nghị đảm bảo chất lượng.

"Ngay khi Central Group chọn lại Big C, tôi đã máy tính bảng với bên Central và hỏi rằng: Liệu hàng Thái với chiếm tỷ lệ lớn hay không? Trả lời câu hỏi này, bên Central cho biết, vẫn giữ tỷ trọng hàng Việt lớn trong những gian hàng và đã với cam kết có Bộ Công Thương", bà Loan nói lại. vì vậy, bà Loan đề nghị, ví như những nhà sản xuất nhận thấy sở hữu sự không vô tư, yêu cầu ý kiến đến Hiệp hội.

"Nếu những nhà cung cấp là thành viên của Hiệp hội, chúng tôi đảm bảo mang sự tham gia, tác động mạnh khỏe. Còn ví như ko là thành viên, chúng tôi cũng vẫn sẽ với tác động sở hữu bên cửa hàng ngoại", bà Loan cho hay.

nhà hàng yêu cầu chủ động

Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc maketing Hệ thống siêu thị Co.op Mart, mức chiết khấu của một số siêu thị ngoại cao gấp đôi so sở hữu Co.op Mart. Để có thể cạnh tranh, những DN đề nghị mạnh dạn lên tiếng về sự bất tối ưu, nhất là về chế độ chiết khấu vì tâm lý hiện nay, các DN… ngại đề cập.

Hiệp hội các nhà bán lẻ cũng cho rằng, trước hết DN nên tìm chỗ đứng cho mình, xác định mình là ai. Thị trường bán lẻ đã không còn giống như trước đây, các nhà bán lẻ trên trái đất đang thay đổi 1 cách chóng mặt. Điều này dẫn tới yêu cầu DN trong nước phải mua hướng đi cho mình.

Hình như, DN cũng không thể đơn độc nhưng thành công được. Họ yêu cầu kết hợp hợp lý và chi tiết. đoàn kết ko chỉ mang DN trong nước mà còn đề nghị nhìn ra ngoại trừ, tăng hợp tác quốc tế.

Về phía Nhà nước cũng cần với biện pháp để bảo vệ DN nội. Dưới góc độ luật pháp cạnh tranh, bà Trần Phương Lan cho biết: Trước xu hướng M&A trên thị trường bán lẻ, Cục sẽ đẩy mạnh giám sát các DN sau khi M&A. Trong đó, tập trung chăm chú các DN với nguy cơ gây ảnh hưởng đến thị trường về môi trường, về khó khăn ko lành mạnh hay ko. Cục cũng sẽ tăng mạnh giám sát để đảm bảo thực hiện phải chăng những chế độ lập tài khoản chứng khoán với liên quan đến thị trường bán lẻ. Từ ấy, sẽ có được các đề xuất để tạo lợi ích cho các DN Việt Nam trong việc khó khăn mang DN nước ngoài.

Cuộc đua startup: doanh nghiệp ngoại lấn át DN nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét