Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được có mặt trên thị trường dựa trên các dự đoán kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ

Tại hội thảo về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định khía cạnh việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 3 năm vừa diễn ra, ông Nguyễn Minh Tân – Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) thừa nhận gặp gỡ khó trong việc soạn thảo Nghị định.

'Vấn đề còn hơi mới'

Ông Tân cho rằng đây là vấn đề còn hơi mới, tổ soạn thảo chưa với đa dạng kinh nghiệm thực tiễn nên buộc phải tổ chức hội thảo xin ý kiến, đóng góp từ các cơ quan, đơn vị dùng ngân sách, các chuyên gia tài chính quốc tế.

chi tiết, theo vị này, việc lập dự toán NSNN hàng năm đã ko lường trước được các không may sẽ xảy ra trong 3 – 5 năm sau, bởi thế không với giải pháp phù hợp để hạn chế bội chi, kiểm soát nợ công vào những năm kinh tế phát hành thuận tiện, dành dư địa cho những năm gian truân.

Nhất là lúc sự phát triển của nền kinh tế mang xu hướng giảm sút, nguồn thu NSNN gặp gỡ gian khổ thì cả bội chi ngân sách và dư nợ công đều với xu hướng đẩy mạnh, thậm chí bội chi NSNN trong một số năm đã vượt ngưỡng cho phép.

Hơn nữa, dự toán NSNN hàng năm có xu hướng tập trung vào các nhu cầu chi tiết của từng năm, dẫn tới phân tán nguồn lực, chưa tập trung vào những ưu tiên chiến lược trong trung dài hạn của nền kinh tế và tổng hợp nhu cầu của các năm thường vượt bản lĩnh bằng phẳng nguồn lực trong cả công đoạn.

"Nhiều nhiệm vụ chi kéo dài trong một số năm, nhưng lập dự toán NSNN hàng năm ngoài toán nhu cầu ngân sách từ lúc bắt đầu, đến khi xong nhiệm vụ chi đề nghị ko đảm bảo được việc bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ, là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc kéo dài thời gian thực hiện, tiêu hao, nợ đọng…", ông Tân nêu thực tế.

Chuyên gia nước ko kể hiến kế

Trước thực tế trên, ông Marc Christoph Schumacher, Trưởng nhóm Dự án tân tiến hóa nền tài chính công cho rằng Việt Nam cần đưa ra những ưu tiên và phân té nguồn lực giúp xác định các mức độ và thành phần tiêu xài công ưng ý có nhu cầu thế hệ.

Hình như, phải lập kế hoạch tài chính trung hạn giúp đạt được 3 mục tiêu to của quản lý tiêu phí công ấy là: tính vâng lệnh tài khóa, hiệu suất phân té và hiệu suất công nghệ. Muốn vậy, theo ông Marc Christoph Schumacher, những nhà hoạch định chính sách bắt buộc để mắt tới đến hầu hết những ngành, các chương trình, dự án để tái cơ cấu những khoản chi.

"Kế hoạch này giúp chuyển tải những mục tiêu và tránh tài khóa vĩ mô vào tổng ngân sách và những kế hoạch chi chi tiết theo ác nghiệt ưu tiên phung phí chiến lược", ông Marc Christoph Schumacher khẳng định.

Ngoài ra đó, ông Jean-Marc Lepain, chuyên gia quốc tế đến từ Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GIZ, cho hay theo kinh nghiệm quốc tế, sở hữu nhì khí cụ lập kế hoạch tài khóa chính đó là khuôn khổ tài khóa trung hạn và khuôn khổ tầm giá trung hạn.

Vị này lý giải khuôn khổ tài khóa trung hạn là dự báo tài khóa vĩ mô trung hạn (bao gồm tổng thu, chi và cân đối) và là 1 bản trình diễn những mục tiêu chính sách tài khóa và chỉ tiêu nhất quán mang việc định hình kinh tế vĩ mô và bền vững tài khóa.

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được xây dựng dựa trên những dự báo kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ. các thực hành rẻ cộng có việc bình chọn các không may tài khóa một lý lẽ minh bạch sẽ cung ứng giai đoạn dự báo được đúng mực hơn.

"Ở Việt Nam, việc đưa ra những phân tích kinh tế vĩ mô và dự đoán thu toàn diện , quản lý nợ hiệu quả, mối gắn kết giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch 3 năm cũng như việc tích hợp kế hoạch đầu tư các năm tại cả cấp trung ương và địa phương sẽ là những chi tiết then chốt cho thắng lợi của việc triển khai kế hoạch tài chính trung hạn", ông nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét