Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Câu chuyện phương án xử lý nợ xấu ngân hàng lại trở thành tâm điểm lúc được đưa ra bàn luận trong kỳ họp vật dụng 10 c��a Quốc hội

Câu chuyện phương án xử lý nợ xấu ngân hàng lại phát triển thành tâm điểm lúc được đưa ra đàm đạo trong kỳ họp đồ vật 10 của Quốc hội vào ngày 24-10. Tại đây, một vấn đề mấu chốt được đưa ra bàn là quy định về đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo. Theo ấy, một số ý kiến cho rằng vấn đề này phải được làm cho chi tiết và đề nghị được luật hóa. Tuy nhiên, cũng mang các ý kiến phản đối cho rằng ko buộc phải chi tiết hóa thành luật riêng nhưng mà nên phụ thuộc các luật với sẵn để giải quyết vấn đề.

Xử lý tài sản đảm bảo của nợ xấu vẫn là vướng mắc to nhất bấy lâu nhưng công ty Quản lý tài sản (VAMC) gặp gỡ buộc phải trong công đoạn xử lý nợ xấu. cộng mang đấy, vấn đề xử lý nợ xấu ngân hàng hiện còn vướng ở những bốn tưởng cố hữu như: Nợ xấu ngân hàng thì ngân hàng cần chịu, hay không buộc phải sử dụng ngân sách xử lý nợ xấu vì như vậy là lấy của người nghèo chia cho người giàu.

nhắc về vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đề cập tầm thường và xử lý nợ xấu trong thời điểm ngày nay, TS. Võ Trí Thành, thành viên Hội đồng bốn vấn chế độ tiền tệ tổ quốc cho biết: Giờ là khi đi vào giải quyết thấu đáo các phần "nhỏ" và cụ thể hơn trong câu chuyện tái cấu trúc ngân hàng, là xử lý triệt để nợ xấu.

"Thực tế ai cũng biết, nợ xấu to có nguy cơ gây đổ vỡ hệ thống ngân hàng. trường hợp ko có sự can thiệp từ các nguồn lực khác nhau nhưng mà để tự các ngân hàng thương mại (NHTM) xử lý thì cực kỳ khó khăn, trường hợp ko muốn đề cập là không thể. Cho phải nước nào cũng vậy, giả dụ buộc phải đương đầu có tình trạng nợ xấu nghiêm trọng đều bắt buộc với tác nhân bên ko kể hệ thống, chẳng hạn như xây dựng thương hiệu tổ chức chuyên biệt nào đấy để xử lý nợ xấu", ông Thành nói.

Và một cơ quan như vậy trước hết buộc phải mang đủ quyền lực, nguồn lực (tất nhiên, có sự giám sát chặt chẽ); thứ hai, cơ quan ấy vào vai trò cần thiết trong thị trường sắm bán nợ (được hiện ra và phát triển). Ở Việt Nam, do nguồn lực hạn hẹp cần 1 điều khá đặc trưng là xử lý nợ xấu còn chịu ảnh hưởng vô cùng đáng nhắc của sự bình phục kinh tế và đặc thù là sự phục hồi của thị trường bất động sản, ông Thành cho biết thêm.

Cho tới thời điểm này, nhìn vào công đoạn xử lý nợ xấu của Việt Nam thì thấy đấy là một bức tranh nhị màu sáng, xám. ngoại trừ những việc Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ( NHNN ) và cả hệ thống ngân hàng đã làm cho được thì cũng còn không ít thử thách nên đương đầu. VAMC đã được xây dựng thương hiệu và đi vào hoạt động từ tháng 7/2013.

NHNN cũng ban hành một số văn phiên bản tăng cường chức năng, quyền hạn cho VAMC. nhưng mà giải pháp lớn nhất có thể giúp siêu thị "thoát nạn", còn ngân hàng xử lý nợ xấu, cũng lại đang là bất cập nhất, đấy là khiến sao vượt qua được 1 loạt vướng mắc về pháp lý. Trong bối cảnh niềm tin thị trường chưa cao, nguồn vốn hạn hẹp thì rõ ràng việc mở rộng cánh cửa cho những nhà đầu bốn, kể cả nhà đầu tư nước bên cạnh, với ý nghĩa siêu cần thiết, ông Thành nhắc.

"Tuy nhiên, những vướng bận rộn về pháp lý như quyền mang và quyền tài sản, biến đổi mang, room cổ phần… đang vươn lên là rào cản siêu to đối có các nhà đầu tư", ông Thành nhận định. chi tiết, thị trường chọn bán nợ vẫn chưa được định hình, do vậy nợ VAMC tậu về vẫn khó xử lý được. Và điều này dễ khiến cho các ngân hàng nản lòng, ko muốn bán tiếp nợ xấu cho VAMC.

Ông Thành cho biết: bất cứ một nước nào đều bắt buộc trả giá lúc xử lý khủng hoảng. Giá đắt hay rẻ còn tùy thuộc tính chất nghiêm trọng cũng như vị thế của nước đó. Hình như ấy ở Việt Nam, thị trường chọn bán nợ chưa lớn mạnh, VAMC với siêu ít "tiền tươi thóc thật" để mua nợ, thì vị thế "mặc cả" của ngân hàng, nhà hàng hay chính VAMC sẽ yếu. Và ấy là một nguyên nhân làm những khoản nợ xấu khó được mua sở hữu giá yêu thích.

Nhận xét về vai trò cả việc xử lý nợ xấu mang nền kinh tế thông thường trong thời điểm ngày nay, ông Thành cho biết: Muốn hay ko thì xử lý nợ xấu cũng là 1 quá trình hết sức thiết yếu của quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Như đã nêu ở trên, để xử lý nợ xấu bây giờ mình ngân hàng là ko đủ nhưng mà cực kỳ bắt buộc sự tầm thường tay, phối hợp giữa các bộ, ngành.

Ðể đẩy nhanh xử lý nợ xấu, bên cạnh sự phục hồi kinh tế còn rất bắt buộc tăng năng lực cho VAMC để nhà hàng này đẩy nhanh hơn giai đoạn xử lý nợ xấu và xử lý 1 nguyên tắc triệt để (cả về pháp lực, năng lực, nguồn lực, và quyền lực; trong ấy quyền lực và pháp lực là quan trọng nhất); đồng thời tạo dựng các tiền đề thiết yếu cho việc vận hành thị trường tậu bán nợ.

Dường như, yêu cầu xác định vấn đề giải quyết nợ xấu là 1 việc làm không chỉ đặt trên vai NHNN, dù NHNN vô cùng thiết yếu, nhưng còn cả đa dạng bộ, ngành liên quan. Thí dụ rõ nhất là quan hệ giữa giải quyết nợ xấu và những vấn đề pháp lý về với, giao dịch trên thị trường bất động sản. Nó cũng liên quan ko nhỏ xíu tới bản lĩnh bình phục kinh tế đề cập tầm thường, ông Thành cho biết thêm.

Ông Thành cũng lưu ý: vấn đề nợ xấu yêu cầu có tương tác đa chiều, ko chỉ xét ở chi tiết sức khỏe hệ thống ngân hàng. Nó gắn ngay tắp lự sở hữu toàn bộ quá trình cải cách thức hệ thống ngân hàng, từ minh bạch hóa, tăng mạnh năng lực quản trị không may, đáp ứng Basel II, các chuẩn mực kiểm toán kế toán, xử lý có chéo, đến đẩy mạnh năng lực giám sát tài chính, tái cấu trúc từng ngân hàng…

Xử lý nợ xấu cũng có tác động mạnh tới loại tín dụng và việc đảm bảo chất lượng tín dụng. Bài toán gian khổ đối với ngân hàng là khiến cho sao dùng cho được nên vốn cho siêu thị mà lại đảm bảo rằng nợ xấu không nâng cao.

nhị bài học lớn, dù vô cùng truyền thống, của công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu thời gian qua vẫn còn nguyên giá trị.

ấy là: ngay trong giai đoạn triển khai, cần mang sự tổng kết kịp thời cả về kinh nghiệm và những vướng mắc thể chế, qua đấy chọn ra biện pháp tháo gỡ say mê. Và rất yêu cầu sự phối hợp đồng bộ giữa những cơ quan thực thi, nhất là trong tái cấu trúc khu vực siêu thị nhà nước, đầu tư công và hệ thống tài chính – ngân hàng, ông Thành nhấn mạnh.

http://chungkhoanviet.info/taichinhnganhang-ts-vo-tri-thanh-gio-la-luc-xu-ly-triet-de-no-xau/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét